SEEDING

SEEDING
30/08/2022 04:30 PM 1190 Lượt xem

    SEEDING LÀ GÌ ? CÁCH TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH SEEDING HIỆU QUẢ

    Một trong những khái niệm quen thuộc với những ai đã và đang làm trong lĩnh vực Marketing đó chính là Seeding. Để thu hút khách hàng quan tâm tới thương hiệu thì Seeding là một bước không thể nào bỏ qua khi bạn tạo ra được một nội dung hay, một ý tưởng mới cho chiến dịch Marketing. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về Seeding và cách triển khai chiến dịch Seeding hiệu quả. 

     

     

    I Seeding là gì ? 

    1. Định nghĩa

    Seeding là một phần không thể thiếu của Digital Marketing, việc không thực hiện công cụ seeding thì hiệu quả của hoạt động Marketing đã giảm 50%. 

    Trong Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số), seeding là phương pháp tiếp cận chiến lược để phân tán nội dung trên Internet. Người tạo nội dung lan truyền nội dung đó đến nhiều người hơn thông qua các nền tảng khác nhau (trang web, blog, mạng xã hội, diễn đàn,...), đảm bảo rằng thông tin có thể gây chú ý với nhiều đối tượng khác nhau.

    Và có thể hiểu đơn giản như nội dung bạn tạo phải được truyền đến đúng đối tượng khách hàng bằng phương pháp chính xác và đúng cách nhất thì mới thành công. Do đó, nếu xem nội dung là hạt giống thì người làm forum seeding, online seeding chính là người gieo mầm.

    2. Những kênh seeding hiệu quả hiện nay

    - Seeding Facebook

    Seeding facebook là hoạt động trò chuyện, để lại bình luận (comment) ảo trong bài viết nhằm tạo hiệu ứng, gây dựng niềm tin và lôi kéo sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ đang quảng cáo. Như vậy, seeding còn có thể được hiểu là một hình thức PR cho bài viết, để thu hút khách hàng.

    - Seeding trên diễn đàn, forum

    Seeding trên diễn đàn, forum sẽ giúp cho sản phẩm của bạn được đánh giá tốt hơn. Bởi diễn đàn là nơi mà mọi người có thể cùng nhau thảo luận, trao đổi ý kiến, chia sẻ kiến thức về một chủ đề nào đó cùng quan tâm. Một diễn đàn chứa nhiều chuyên mục, trong chuyên mục chứa nhiều các chủ đề bạn có thể lựa chọn để seeding phù hợp với ngành hàng của mình. 

    Seeding tại kênh này liên quan nhiều đến đi link và SEO offpage, khó khăn hơn seeding trên mạng xã hội. Kịch bản phải hay, nhanh nhạy khéo léo thì mới thu hút được khách hàng. 

    - Seeding trên các Blog tin tức

    Blog tin tức ở đây có thể là một website riêng hoặc nhật ký trực tuyến. Đây là nơi các seeder có thể bày tỏ quan điểm về sản phẩm, thương hiệu, thu hút sự chú ý của người truy cập. 

    II. Lợi ích của seeding đến doanh nghiệp

    Seeding rất quan trọng vì nhờ đó có thể xoay chuyển cục diện. Không có chiến dịch nào bắt đầu mà không chuẩn bị kế hoạch seeding. Thay vì bỏ tiền cho các hoạt động Marketing truyền thống như: phát tờ rơi, đăng bài trên báo chí… mà chưa biết hiệu quả đạt được ra sao thì nhiều doanh nghiệp đã chọn Seeding như là một chiến dịch quảng cáo hữu ích bởi một vài lý do sau:

    - Mang lại nguồn backlink có giá trị cũng như chất lượng cao, góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động SEO của doanh nghiệp.

    - Tăng lượt tìm kiếm thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi giúp khách hàng tiềm năng tiếp cận thông tin về sản phẩm dịch vụ một cách dễ dàng.

    - Tăng sự nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, hỗ trợ phát triển mạnh mẽ thương hiệu.

    - Tăng cơ hội lên top trên các công cụ tìm kiếm nhờ những từ khoá đơn giản, thu hút lượng traffic từ Google thông qua những topic comment sôi nổi có tính lan truyền tốt.

    - Gợi mở cũng như khuyến khích sự trao đổi qua lại của toàn bộ những người đọc thông tin, tăng khả năng nhận diện, khả năng lan truyền và tạo niềm tin từ những khách hàng tiềm năng. Từ đó có thể chuyển hoá thành hành động tiêu dùng hoặc giới thiệu cho những người dùng khác. 

    - Thu hút nhiều người truy cập internet bằng cách đề cập những thông tin liên quan đến dịch vụ sản phẩm.

    III. 5 mục tiêu chính của Seeding

    Những chiến dịch Seeding muốn thành công hầu hết đều dựa trên mô hình AISAS. Đây là mô hình theo dõi hành vi của khách hàng. Cụ thể, mô hình tương ứng với những mục tiêu: 

    - A (Attention): Thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng bằng mắt, âm thanh và ý nghĩa khiến họ phải suy nghĩ về quảng cáo.

    - I (Interest): Thu hút sự hứng thú, chuyển biến từ những suy nghĩ mơ hồ sang hứng thú với sản phẩm hay ý nghĩa của thông điệp của quảng cáo.

    - S (Searching): Thu hút sự quan tâm khiến họ tìm hiểu về quảng cáo đó. Điều này chứng tỏ khách hàng đang tò mò, nhu cầu đã hình thành và bắt đầu tự tìm kiếm những lý do để mua hàng.

    - A (Action): Thu hút họ hành động. Họ đã có đủ những lý do để đi đến hành động mua hàng.

    - S (Share): Thu hút sự yêu thích của khách hàng và thúc đẩy họ chia sẻ cảm nghĩ với những người khác. Nếu những người đó có cùng sở thích thì hiệu ứng sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa.

    IV. Các giai đoạn triển khai Seeding

    Muốn tạo ra được một Seeding tốt cần hiểu Seeding là gì và hãy theo mô hình này để có được một kế hoạch chuẩn chỉnh. Mô hình này được chia ra thành 5 chữ ứng với từng mục dựa trên mô hình AISAS, một mô hình theo dõi hành vi khách hàng trong thời đại công nghệ số phát triển “cực thịnh” như ngày nay do Dentsu tạo rac tiêu A (Attention), I (Interest), S (Search), A (Action), S (Share).

    Cụ thể mô hình AISAS được phân ra làm 3 giai đoạn sau:

    1. Nhận diện thương hiệu (Awareness stage)

    Giai đoạn này thường được áp dụng với những sản phẩm hay dịch vụ mới hay sắp được ra mắt thị trường. Vì vậy, nội dung seeding cần phải gây thu hút sự chú ý, ấn tượng cũng như tò mò đối với những khách hàng. 

    2. Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage)

    Trong giai đoạn này, seeder thường tạo ra những mẩu đối thoại, thảo luận có liên quan đến thương hiệu, mang câu chuyện theo hướng tích cực với thương hiệu. Theo những chuyên gia thì cách hiệu quả nhất chính là viết cảm nhận thương hiệu một cách khéo léo và nhẹ nhàng. Trên thực tế, những bài viết chia sẻ cảm xúc cá nhân thường nhận được nhiều thiện cảm từ người dùng internet, khiến khách hàng dễ dàng tin tưởng và đón nhận hơn. 

    3. Hành động trực tiếp (Action Stage)

    Đây chính là giai đoạn để quyết định nhằm mục đích chuyển khách hàng online sang offline. Việc này cũng có nghĩa là seeder đã xây dựng được niềm tin đối với khách hàng, khiến họ có cảm nhận tốt về thương hiệu, dẫn đến hành động giới thiệu hay mua hàng. Trên thực tế chỉ ra rằng hoạt động chủ yếu của giai đoạn này là việc share. Việc này cũng giúp tăng lượt tìm kiếm trên google, đồng thời góp phần đẩy từ khóa lên thứ hạng cao trên những công cụ tìm kiếm

    V. Kinh nghiệm triển khai Seeding thành công

     

    1. Seeding đúng khách hàng:

    Tùy vào chiến lược tiếp cận khách hàng được đề ra ban đầu, nhóm khách hàng tiềm năng của mình để từ đó seeding nội dung vào đúng khách hàng, mang lại hiệu quả truyền đạt thông điệp tốt.

    2. Nhấn mạnh từ khóa mục tiêu:

    Trong seeding việc nhấn mạng vào từ khóa sẽ giúp làm nổi bật thông điệp kinh doanh cần truyền tải đến khách hàng. Đồng thời khiến khách hàng hiểu rõ về các nội dung mà bạn muốn truyền tải. Lưu ý, bạn không nên nhắc đi nhắc lại từ khóa quá nhiều lần, điều này sẽ gây tác dụng ngược lại. Bởi khách hàng sẽ nhận ra là bạn đang PR, quảng cáo cho sản phẩm, không còn hứng thú để quan tâm, bình luận.

    3. Triển khai một cách tự nhiên:

    Seeding không chỉ đơn giản là mang lại nội dung với mục đích quảng bá, mà nó còn được lồng ghép vào trong những bài viết mang lại những thông tin hữu ích với người đọc. Người dùng luôn có một sự “cảnh giác” nhất định với những bài quảng cáo. Đồng thời những người quản trị forum đều không thích để những bài quảng cáo xuất hiện “nhan nhản” trên diễn đàn và họ sẵn sàng vứt bỏ chúng vào “thư mục rác”. Vì vậy, seeding đòi hỏi phải thật tự nhiên, khéo léo mới mang lại hiệu quả cao. 

    4. Tạo nội dung gây tranh luận:

    Để có được nội dung hấp dẫn cộng đồng mạng quan tâm và thể hiện quan điểm, trong kịch bản seeding hãy khéo léo tạo tình huống để trao đổi, tranh luận. Đó có thể là những giả thuyết hoặc nghi ngờ kích thích vào cái tôi của cộng đồng.

    5. Seeding dạng giới thiệu:

    Bạn cũng có thể chèn thêm backlink dưới dạng anchor text (là đoạn text nhưng có chứa liên kết bài viết khác) để hỗ trợ tốt cho SEO. Tăng tính chủ động trong việc cung cấp thông tin sản phẩm dịch vụ 1 cách chi tiết đầy đủ nhằm mục đích khách hàng hiểu biết rõ hơn là nhờ giới thiệu sản phẩm. 

    6. Seeding dạng thảo luận:

    Bạn có thể tự tạo 1 chủ đề mang tính thời sự, phân tích theo chiều sâu để tăng sự hưởng ứng, thu hút được chú ý từ cộng đồng mạng và khách hàng. Bên cạnh, bạn cũng nên hạn chế số lượng backlink đặt trong bài viết. Theo những người đã có kinh nghiệm thì bạn không nên để quá 3 backlink và phải nhấn mạnh về thương hiệu.

    7. Nắm bắt nhanh xu hướng:

    Đôi khi seeding vẫn phải làm thay việc của các content writer đó chính là tự tạo topic cho mình. Hãy tạo một heading thật tốt và thu hút nhờ vào khả năng bắt trend. Bạn có thể bắt trend ở bất cứ thời điểm nào và bất kì lĩnh vực nào. Ví dụ như lời bài hát đang hot, câu nói viral, sự kiện nổi tiếng,…

    8. Quản lý khủng hoảng truyền thông:

    Seeding tuy hiệu quả nhưng nó cũng là “con dao hai lưỡi”. Nếu bạn xây dựng được những nội dung hay, cuốn hút được mọi người thì sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

    Còn nếu bạn chỉ lặp đi lặp lại một nội dung sẽ khiến mọi người cảm thấy nhàm chán gây phản cảm cho người tiêu dùng. Thậm chí sẽ xảy ra những cuộc tranh cãi không mong muốn ảnh hưởng đến sản phẩm, thương hiệu của mình. Chính vì vậy, mục tiêu bạn làm seeding là định hướng người tiêu dùng chứ không phải tranh cãi hơn thua với họ. 

    9. Phải chăm chỉ và nhẫn nại:

    Nếu không chăm chỉ và nhẫn nại thì chắc chắn rằng công việc này rất dễ khiến bạn cảm thấy nhàm chán không phải cứ seeding là sẽ đạt hiệu quả ngay. Đôi lúc việc seeding quá đà sẽ bị xóa nick, xóa nội dung. Chính vì vậy, người làm seeding đòi hỏi sự chăm chỉ, thường xuyên, liên tục mới có thể thành công.

    Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ trang bị cho mình được những kiến thức và vai trò của Seeding trong Marketing. Nếu bạn có nhu cầu thuê dịch vụ Seeding trên các nền tảng mạng xã hội vui lòng liên hệ NNL DIGITAL MARKETING qua hotline 0816.20.3333

    Chúng tôi rất vui khi được đồng hành cùng bạn.

     

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline